Mẹ là người phụ nữ mạnh mẽ thưa tiếng ‘xin vâng’, là người nâng đỡ và đồng hành, che chở và ôm ấp. Mẹ là người gìn giữ niềm hy vọng thật tuyệt vời… (Theo Christus Vivit 45)

ICON MẸ BỒNG CHÚA CON
Các nhân vật: Khi Adam và Eva được dựng nên, họ đã được mặc lấy vẻ vinh quang của Thiên Chúa. Đó là trạng thái tự nhiên của họ. Nhưng khi họ rơi vào tình trạng tội lỗi, họ đã đánh mất bộ quần áo vinh quang này và nhận thức được sự trần truồng của mình. Mặc quần áo bằng da động vật (tượng trưng cho sự chết), họ bị lưu đày bên ngoài Vườn Địa Đàng. Chúa Kitô giờ đây hạ mình từ tình trạng vinh hiển của Ngài để trở thành một người trong chúng ta, quấn mình trong tội lỗi và cái chết của thân xác phải chết, như lời Thánh Kinh: "Ðấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người" (2 Cor 5, 21)
Đức Trinh Nữ Maria dịu dàng, trìu mến ôm lấy Con mình. Đôi má của Mẹ chạm nhẹ vào má Chúa Kitô, một lối diễn tả cổ xưa giữa Mẹ và Con có một mối tương quan vô cùng mật thiết. Thiên chức Mẹ Thiên Chúa được nhấn mạnh rất nhiều trong truyền thống vẽ tranh Icon. Nếu như hình ảnh hang đá là hình ảnh báo trước cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô, thì việc trình bày Đức Maria nằm chung với Chúa Hài Đồng còn nói đến những thống khổ và cộng tác của Đức Maria vào công trình cứu chuộc của Chúa Kitô.
Trong Giáo hội cổ xưa, con bò tượng trưng cho người Do Thái, vì nó là một con vật sạch sẽ, thứ thịt mà họ có thể ăn. Nó cũng có thể dễ dàng được huấn luyện để kéo cày và hỗ trợ theo nhiều cách khác nhau. Người Do Thái có Luật Môsê giúp giữ cho họ trong sạch và biết vâng lời Thiên Chúa. Mặt khác, con lừa là một con vật cứng đầu và hoang dã. Do đó, nó được coi là ô uế. Nó đại diện cho dân ngoại, những người không có Luật Mô-sê để hướng dẫn họ tránh xa việc theo đuổi những hành vi khiếm nhã và vô luân. Trong Đức Kitô, hai nhóm có vẻ không tương thích này phải đến với nhau để trở nên một dân tộc. Như Kinh Thánh nói: Thật vậy, chính Người là bình an của chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét (Ê-phê-sô 2:14).
Ý nghĩa: Giống như bò lừa, tâm hồn chúng ta đều có những mảng sạch sẽ và ô uế - những điều tốt và không tốt. Chúng ta có ma quỷ thì thầm những nghi ngờ hoặc những điều xấu xa với chúng ta. Nhưng chúng ta cũng có Đức Trinh Nữ Rất Thánh (Theotokos) đang cầu nguyện cho chúng ta.