Đức Giêsu không dạy tôi từ xa hay từ bên ngoài, nhưng Người chia sẻ với tôi ngay trong chính tuổi trẻ của tôi. (Theo Christus Vivit 31)
ICON MẸ DÂNG CON
Các chi tiết: Đức Maria bồng ẵm Hài Nhi Giêsu hết mực dịu dàng, có Thánh Giuse tháp tùng, người thường được vẽ mang theo những con chim bồ câu để dâng lễ vật. Ngài thay mặt Đức Maria, vai trò người Mẹ, mang cặp chim lên, điều này nhắc nhở chúng ta rằng bất chấp những nghi ngờ được mô tả trong Icon Chúa giáng sinh kia, thánh Giuse cuối cùng cũng đã được hòa giải với người đã đính hôn với mình; đồng thời, tin chắc rằng: Hài nhi Giêsu thực sự là Đấng Mêsiah.
Chúa Hài Đồng không được diễn tả đơn thuần là một trẻ sơ sinh, điều này là vì Thiên tính của Người. Thiên Chúa nhập thể ắt hẳn phải nhận thức và có tri giác không như những đứa trẻ bình thường sẽ không có. Chúa Hài Đồng cũng được vẽ đang chỉ tay về phía Đức Maria, nhằm tôn vinh Mẹ.
Các Ngài được chào đón bởi cụ già Simeon, người đang đứng trên bục dưới mái vòm, tượng trưng cho Đền thờ ở Jerusalem. Ông Simeon tiên tri về việc sứ vụ của Chúa Giêsu sẽ gây chia rẽ trong dân của Ngài, và sẽ mang lại nỗi buồn cho nhiều người (kể cả Mẹ của Người), nhưng cũng sẽ “soi sáng” cho nhiều dân ngoại.
Ý nghĩa: Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu không cần nhận phép rửa thống hối từ Gioan ở sông Giođan; nhưng Ngài sẵn lòng làm điều này để thanh tẩy dòng nước, thanh tẩy bản thể cùng chính nghi thức của bí tích Rửa Tội. Cũng vậy, Chúa KItô không cần phải hiến dâng cho Thiên Chúa là Đấng sinh ra Ngài, và cũng không cần phải dâng bất kỳ lễ vật thanh tẩy nào vì Ngài là Đấng không tì vết. Chúa Giêsu vào Đền thờ không phải để thanh tẩy, nhưng để thanh tẩy những người khác: Ông Simêôn, bà Anna, và toàn bộ hệ thống thờ phượng của người Do Thái. Việc thay thế các vật hiến tế, Luật Môsê và sự tôn kính Đền thờ của người Do Thái, tất cả đều được báo trước bằng việc tiến dâng của Chúa Kitô, bốn mươi ngày sau khi Ngài giáng sinh. Lễ này đánh dấu kết thúc cho mùa Giáng Sinh - Ngày Lễ của Ánh Sáng, thường xảy ra vào gần đầu Mùa Chay, là mùa mà chúng ta buộc phải thực hiện những hy sinh thuần khiết nơi cõi lòng, hơn là những của lễ toàn thiêu như đã được làm trước khi Chúa Kitô đến.